90% quán xá đóng cửa trong năm đầu, sao 70 cửa hàng của Laha Cafe cứ tấp nập khách?

Không truyền thông quảng bá rầm rộ, hỏi loanh quanh cũng ít người biết đến, nhưng chuỗi cafe im hơi lặng tiếng này có đến hơn 70 cửa hàng và tốc độ mở mới hiện tại tầm 5 quán/tháng và quán nào cũng đông khách. Dù vậy, xuất phát điểm của Laha không phải “nhà lắm tiền” mà khởi nghiệp với vỏn vẹn 2 triệu đồng. 

 

Hoàng Việt Founder Laha Cafe
Hoàng Việt – Founder Laha Cafe 2012 và 2019

 

Áp dụng “from farm to cup” từ 2014, bán take away vỉa hè nhưng máy pha hiện đại! 

Khi mọi người quảng cáo về cà phê mộc/cà phê nguyên chất thì Laha đã áp dụng mô hình from farm to cup từ năm 2014. Dù bán take away, khởi điểm với những xe đẩy nhưng Laha đã đầu tư máy pha hiện đại và chọn quả cà phê chín, rang vừa không khét. Khách uống lần đầu có thể không quen vì vị nhạt hơn, nhưng uống 1 tuần rồi chắc chắn sẽ quen. 

Pha máy là cách để Laha Cafe có thể đảm bảo chất lượng ổn định, cùng với nguồn nguyên liệu hái chín từ trang trại và ít phụ thuộc vào kỹ năng pha của nhân viên.

Sẽ rất nguy hiểm, nếu cà phê chất lượng không đồng đều giữa các chi nhánh, giữa các ngày mua khác nhau, nên cách kiểm soát nguyên liệu từ nông trại và pha máy là cách để Laha đảm bảo sự ổn định đấy. 

 

Cà phê pha máy - Laha Cafe

 

Và giá của Laha rất rẻ, chỉ nhỉnh hơn cà phê vỉa hè vài ngàn đồng dù pha lượng gấp đôi so với chuẩn bình thường. Cà phê đen 16.000đ, cà phê sữa 18.000đ. 

 

Khâu R&D, Laha cũng không làm những món hot, và vẫn chọn cách đầu tư vào chất lẫn lượng của sản phẩm. Đó là các loại nước áp sử dụng máy ép chậm (cold-pressed juice) hay cold brew cà phê (cà phê pha bằng nước lạnh, khá hot ở các quán cà phê chất lượng cao) và giá của Laha vẫn rất dễ chịu: 19.000đ khi dùng thử, và 30.000đ nếu muốn upsize. 

 

Xem khách hàng là trung tâm để chọn mặt bằng, đào tạo nhân viên và kết hợp đối tác 

 

Xác định khách hàng chủ lực là dân văn phòng đi làm buổi sáng, Laha chọn mặt bằng ở những vị trí thuận đường đi làm, mặt bằng rộng dễ thấy và khách có thể dễ dàng tấp vào. 

Thử tưởng tượng, bạn quen uống cà phê sữa tươi ít sữa size M, thì chỉ cần gọi khoảng 3 lần, nhân viên sẽ nhận ra đây món quen của bạn. Và từ đó về sau, khi bạn đến nhân viên sẽ tự động mang cafe ra, bạn không cần phải order. Và chỉ mất trung bình khoảng 2 phút cho toàn bộ quá trình order đến nhận ly cà phê. Nếu trời nắng, nhân viên sẽ che dù cho bạn. 

Thời đại ra đường là thấy shipper công nghệ, Laha cũng có mặt đầy đủ trên các ứng dụng giao đồ ăn như GrabFood, Now, GoFood…để khách có thể order từ văn phòng. 

 

Đặt khách hàng là trung tâm, nhiều người nói, và Laha có lẽ thuộc thiểu số nói được làm được. 

 

Nhượng quyền với tôn chỉ đối tác phải có đam mê thật sự, fulltime với dự án 

 

Lúc mới khởi nghiệp, thì nhượng quyền như cách để Laha có thể huy động vốn nhàn rỗi từ bạn bè người quen để mở rộng thương hiệu. Làm như vậy suốt 2 năm, khi có khoảng 50 chi nhánh, Laha bắt đầu dừng lại, ổn định quy trình vận hành và chọn lọc đối tác kỹ hơn. 

Laha Cafe những ngày đầu khi được khách quen nhờ setup quán
Laha Cafe những ngày đầu khi được khách quen nhờ setup quán

 

Laha Cafe ở Buôn Hồ, Đắk Lắk
Cho đến Laha Cafe ở Buôn Hồ, Đắk Lắk

Mở cà phê take away, hiểu về tài chính quan trọng, mặt bằng rất quan trọng, nhưng điều quan trọng nhất khi Laha chọn đối tác thì họ phải hoặc đã lăn lộn kinh doanh hoặc phải đam mê và full time với dự án ít nhất 6 tháng. Sản phẩm, nhân viên, cách vận hành đều có thể trainning được, nhưng sự quyết liệt là thứ phải xuất phát từ tự thân người chủ quán. Dĩ nhiên, vì là cà phê take away, nên Laha cũng rất linh hoạt, và sẵn sàng đầu tư cùng/tham gia vận hành và chia lợi nhuận, với mục tiêu phải sinh lời sau 6 tháng – 1 năm. 

Laha F&B Coaching
Một buổi học ở Laha F&B Coaching

Cũng như Anh Việt, khởi nghiệp từ lúc tốt nghiệp Đại học, để có được ngày hôm nay, anh cũng từng trải qua nhiều điều như: về quê thuyết phục bố mẹ thay đổi cách thức sản xuất thất bại, vận động chị gái…bán nhà để có vốn thu mua cafe của bà con, cháy xưởng rang và nợ nần, thậm chí là muốn tự tử rồi bao nhiêu người hùn hạp làm ăn… Nếu không có lòng nhiệt thành và quyết liệt của anh ấy, thì Laha không có ngày hôm nay. 

 

Lời người viết: Tiêu chí của blog của mAPP là những bài viết về những brand bình thường đặc biệt về cách họ giữ khách và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng ra sao. Khởi đầu sẽ là lĩnh vực F&B với đặc điểm ngành mà khách hàng có tần suất mua nhiều.