Deep link là gì? Sử dụng hiệu quả deep link để tăng tỉ lệ chuyển đổi

29/09/2020
Deep link la gi
Deep link la gi?

Deeplink là một trong những công cụ hỗ trợ đắc lực cho những bạn làm marketing.

Cá nhân hoá nội dung cho từng nhóm người dùng đang là một xu thế của việc nâng cao trải nghiệm khách hàng. Vì vậy, việc gửi push notification có nội dung phù hợp cho từng nhóm đối tượng sẽ giúp app của bạn giữ lại lượng người dùng đáng kể. 

Deep link cho phép bạn gửi push notification để dẫn người dùng truy cập vào đúng trang cụ thể trong app. Nhờ đó, khách hàng có thể dễ dàng chọn lựa các sản phẩm đang nằm trong giỏ hàng, cập nhật các tin tức mới, săn sale kịp thời hoặc dùng thử các tính năng mới.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giúp bạn hiểu hơn về Deep link trên app mobile và cách để bạn sử dụng chúng hiệu quả nhằm cải thiện trải nghiệm của người dùng.

Cuộc sống càng hiện đại, người dùng càng đòi hỏi nhiều hơn về trải nghiệm từ ứng dụng. Ứng dụng “nhanh, an toàn, tính bảo mật cao” là chưa đủ mà còn phải đảm bảo có trải nghiệm với tính cá nhân hoá cao. Và deep link sẽ giúp doanh nghiệp thực hiện điều này. 

  • Deep link giúp các marketer và nhà phát triển ứng dụng hướng người dùng đến trực tiếp với những nội dung cụ thể trong app để phục vụ cho chiến dịch app marketing hoặc đơn thuần chỉ là tăng tương tác với khách hàng. 
  • Deep link là trợ thủ đắc lực giúp các marketer đẩy mạnh việc xây dựng chiến lược phát triển tính cá nhân hoá cho từng nhóm người dùng. Ngoài ra, nó còn hỗ trợ kết nối những nội dung, thông tin hữu ích từ app đến người dùng để cải thiện trải nghiệm của họ.

Có thể nói, Deep link chính là chiến thuật của các marketer để giữ chân khách hàng cũ và thu hút tương tác từ họ. Nó giúp nhà phát triển ứng dụng dễ dàng cải thiện tỷ lệ chuyển đổi dựa trên các dữ liệu về hành vi và sở thích mà người dùng cung cấp.

Lợi ích của Deep link trên Mobile app

Giả sử bạn nhận thông báo có một sản phẩm được giảm giá đang ở trong giỏ hàng của mình. Không cần phải kiếm đâu xa, chỉ cần nhấn vào đường link để mở ứng dụng và “BÙM”, tất tần tật thông tin sản phẩm đã hiện ra trước mắt, chỉ cần thêm sản phẩm vào giỏ hàng và thanh toán. 

Ngược lại, nếu một liên kết chỉ đưa khách hàng tới màn hình chính của ứng dụng, để họ tự bơi trong một đống các danh sách sản phẩm thì điều này đôi khi lại gây ra sự khó chịu. Thậm chí, nhiều khách hàng cảm thấy quá rắc rối và sẽ đóng ứng dụng ngay lập tức.  

Deep link hỗ trợ đắc lực cho quá trình mua hàng, thanh toán và tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng. Các ứng dụng đã triển khai deep link tăng gấp đôi tỷ lệ giữ chân người dùng trong các khoảng thời gian khác nhau: 1 ngày, 7 ngày và 30 ngày.

Trên thực tế, nhóm nguời dùng nhận được deep link có tần suất tương tác và ghé thăm app cao gấp đôi người không nhận được.

Việc sử dụng các deep link giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi trung bình 66%.

Những khó khăn trong việc sử dụng Mobile Deep link

Khi triển khai mobile deep link tất yếu cũng sẽ vướng phải một số khó khăn vì Deep link không quá phổ biến, chúng khác với URL hay các địa chỉ web được tạo ra theo nguyên tắc của từng thiết bị, nền tảng nhất định. Nếu muốn triển khai chiến dịch có chứa deep link, cần phải có kế hoạch riêng cho từng hệ điều hành iOS và Android vì phương thức gửi deep link của mỗi hệ điều hành là khác nhau. Điều này dễ khiến cho các developer và marketer đôi khi bị nhầm lẫn khi làm việc. 

Mobile Deep Link hoạt động như nào?

Các chuyên gia về mobile deep link tại Branch Metrics đã đưa ra ba tiêu chuẩn cho deep link trên thiết bị di động là: URI schemes, Universal Links, và App Links.

URI Schemes

URI schemes được coi là phương pháp chính để tạo ra deep link cho mobile app từ trước đến nay.

Trước khi tìm hiểu về URI, chúng ta hãy nghía qua phần khái niệm URL (Uniform Resource Locator) – dùng để xác định tài nguyên hoặc địa chỉ của 1 trang web. Chắc hẳn mọi người đều quá quen thuộc về cách thử sử dụng URL để truy cập vào 1 trang website cụ thể rồi. 

URI (Uniform Resource Identifier) là địa chỉ để xác định vị trí tài nguyên nhưng chúng không cung cấp những giao thức (http, https,file, ssh,…) để lấy tài nguyên đó. 

Tóm lại, URL chính là URI nhưng khác nhau ở chỗ URL có cung cấp giao thức để truy cập tài nguyên và trang website.

Ví dụ: 

  • mapp.vn là 1 URI vì không có giao thứ để truy cập tài nguyên
  • https://mapp.vn là 1 URL vì có chưa 2 phần:
    • URI (mapp.vn) địa chỉ để xác định tài nguyên
    • Giao thức (https) để truy cập tài nguyên trang web 

Giống như qua URL đưa người dùng sẽ truy cập đến các địa chỉ IP cụ thể để gọi tài nguyên 1 trang web thì URI schemes sẽ trỏ đến các ứng dụng trên thiết bị di động. Ví dụ, để khởi chạy Facebook trên thiết bị iOS, URI sẽ là “facebook://”. Hoặc để mở app email từ trình duyệt web trên điện thoại di động, URI của bạn sẽ bắt đầu bằng “mailto://”. Thiết bị di động của bạn có thể đăng ký URI của riêng nó, như “applamdep://”.

Nhưng URI không phải là một giải pháp hoàn hảo. Shannon Wu chia sẻ là có 2 vấn đề rất nan giải khi sử dụng URI schemes:

  • Khi người dùng chưa cài đặt app, lỗi sẽ xảy ra khi người dùng truy cập vào URI của bạn.

Vì không có sự thống nhất về việc đặt trên URI cho từng app riêng biệt, nên địa chỉ URI của các app có thể giống nhau dẫn đến việc URI của app này lại mở lên 1 app khác.

Vì những vấn đề này, iOS và Android đã tạo ra các tiêu chuẩn deep link của riêng họ.

Universal Links and App Links

Universal Link là các deep link tạo ra dành cho hệ điều hành iOS, còn App link lại chỉ dùng cho Android. Cả 2 loại link này đều được tích hợp sẵn trong mỗi hệ điều hành để chuyển hướng người dùng đến trang đích nếu ứng dụng chưa được cài đặt. 

Universal Link có một số lợi thế hơn so với các URI truyền thống bao gồm mã hóa dữ liệu và bảo mật nâng cao. Apple còn cung cấp thêm hệ thống xử lý địa chỉ URI nhằm giải quyết vấn đề có hai hoặc nhiều ứng dụng sử dụng 2 địa chỉ URI giống nhau.

Nhưng không phải ai cũng hứng thú với deep link của Apple. Ở khía cạnh người dùng, khi app được mở từ đường dẫn của deep link, sẽ thấy hiển thị thêm button nằm ở góc trên cùng bên phải. Lúc này sẽ có thêm một sự lựa chọn giữa việc xem nội dung trên mobile của họ hay trên trình duyệt web. 

Hệ điều hành iOS ghi nhớ tất cả các thao tác này của người dùng rồi sau đó Universal Link sẽ mở trang thông tin trên trình duyệt thay cho app. Một vài chuyên gia đưa ra lập luận rằng quá dễ dàng cho người dùng vô hiệu quá các universal link hoặc biết cách hoàn tác nó, kết quả dẫn đến trải nghiệm khách hàng kém đi, không còn hứng thú với app nữa.

Deep link và push notification giúp tăng tương tác người dùng như thế nào?

Việc gửi push notification vào đúng thời điểm và mang tính cá nhân hóa cao sẽ cực kỳ hiệu quả trong việc thu hút người dùng. Nếu khách hàng nhận được notification có tính cá nhân hoá cao đi kèm với content cuốn hút sẽ vô cùng kích thích sự tò mò về tính hăng hay chương trình khuyến mãi mới mà họ sẽ nhận được.  

Dưới đây là một vài ví dụ về deep link cho push notification để tăng mức độ tương tác, chuyển đổi và giữ chân khách hàng. 

Liên kết đến các chương trình khuyến mãi và sản phẩm cụ thể

Đưa khách hàng đến trực tiếp danh mục sản phẩm

Liên kết đến các tính năng

App vừa phát triển tính năng thú vị nhưng sẽ rất mất thời gian để người dùng tự khám phá. Vì vậy, deep link sẽ giúp họ tìm hiểu và sử dụng tính năng mới một cách nhanh chóng hơn.

Liên kết đưa thông báo dựa trên vị trí (yêu cầu quyền truy cập vị trí)

Gửi push notification để thông báo khách hàng rằng có 1 cửa hàng gần đó hoặc gửi thông tin về coupon khi người dùng đang ở 1 khu vực cụ thể.

Liên kết đến các tin tức mới và nội dung đang hot

Không để người dùng phải mất thời gian tìm kiếm tin tức, deep link thực hiện luôn công việc “đọc tin thay bạn” bằng việc gửi notification. 

Liên kết đến các nội dung được cá nhân hóa

Chia sẻ những tin tức mới về các nghệ sĩ hoặc chủ đề mà người dùng quan tâm.Thông báo về các sản phẩm liên quan dựa trên lịch sử mua hàng hoặc thông báo tin nhắn mới,… v.v.

Deep link nhắc nhở khách hàng về những món hàng “bị lãng quên”

Deep link đưa người dùng trở lại giỏ hàng đã bị bỏ quên hoặc một trang cụ thể trong quá trình thanh toán.

Deep link giúp phát triển quan hệ đối tác với các ứng dụng khác

Hợp tác với các ứng dụng khác có thể giúp bạn cung cấp trải nghiệm người dùng tốt hơn. Ví dụ: mAPP hợp tác với Lalamove để người dùng có thể vừa tham khảo các sản phẩm trên app vừa được giao hàng tận nhà chỉ bằng một click. Yelp và OpenTable đã từng hợp tác để giúp việc đặt chỗ tại một nhà hàng luôn đông khách trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Sử dụng deep link đúng cách

Có thể nói, deep link là một trong những công cụ mobile marketing vô cùng hiệu quả cho các doanh nghiệp.  

Deep link đưa người dùng trực tiếp đến một nội dung cụ thể trong ứng dụng, nên nó sẽ đưa người dùng này đi ra khỏi hành trình trải nghiệm ứng dụng lý tưởng mà bạn đã  vẽ ra ​​từ trước. Bởi vậy, cần phải có chiến lược và quy trình sử dụng deep link hiệu quả, đặc biệt đối với những các khách hàng mới.

Ngoài ra, nên đảm bảo việc người dùng mới cần phải trải qua quá trình onboarding để hiểu hơn về app của bạn. Hãy sử dụng deep link hiệu quả để hướng người dùng đến những trang onboarding hoặc thiết lập tài khoản tùy theo lộ trình mà bạn vẽ ra cho người dùng. 

Deep link sẽ dẫn người dùng trực tiếp tới nội dung họ cần mà không phải qua bất cứ thủ tục đăng nhập hay các trang xen kẽ làm gián đoạn hành trình sử dụng của họ. Vì vậy để nâng cao trải nghiệm người dùng, bạn phải có một kế hoạch rõ ràng, cẩn thận để kết hợp giữa deep link và cấu trúc, logic, flow của ứng dụng.