Marketing attribution (tiếp thị phân bổ) là gì?

16/10/2020

Marketing attribution (tiếp thị phân bổ) – đơn giản là một chiến lược báo cáo cho phép các nhà tiếp thị và đội bán hàng (sales) thấy được những hoạt động marketing của mình tác động ra sao đến quá trình mua của khách hàng.

Trong quá trình nghiên cứu và thực tiễn công việc, các chuyên viên marketing cùng các lập trình viên ứng dụng đã học được rằng tiếp thị phân bổ vô cùng quan trọng trong quá trình làm ứng dụng bán hàng. Những thay đổi của hệ điều hành iOS 14 tới đây có thể sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến công nghệ, vì vậy, bài viết này sẽ cho bạn thấy được một bức tranh tổng thể hơn về những gì tiếp thị phân bổ có thể sẽ gây ra và làm ảnh hưởng tới người dùng. 

Vậy người tiêu dùng được lợi từ tiếp thị phân bổ như thế nào? Chúng ta có thể phân tích qua 4 ý chính sau:  

  • Marketing attribution cải thiện trải nghiệm người dùng
  • Marketing attribution không phải là theo dõi
  • Marketing attribution bị giới hạn -> Tiền tệ hóa bị giới hạn -> Sự đổi mới sáng tạo bị giới hạn
  • Marketing attribution thúc đẩy quyền riêng tư của người tiêu dùng
Marketing attribution (tiếp thị phân bổ) là gì?

Marketing attribution cải thiện trải nghiệm người dùng

Kinh nghiệm của các tiền bối cho thấy: “nếu bạn không đo lường được một cái gì đó thì bạn khó có cơ sở để phân tích và cải thiện nó”. Những câu hỏi kiểu: “Người tiêu dùng có tìm thấy giá trị trong sản phẩm mà họ nhận được? Trải nghiệm người dùng có tốt không?”,… Tiếp thị phân bổ sẽ giải quyết được những vấn đề ở trên bởi có thể đo lường được giá trị thực sự được giao đến cho người tiêu dùng.

Quảng cáo tốt, có liên quan

Nếu không có marketing attribution, các lập trình viên ứng dụng sẽ không biết là quảng cáo của họ có đang củng cố giá trị thông tin cho người tiêu dùng hay đang làm họ cảm thấy khó chịu. Quảng cáo không nên là một thứ gây khó chịu, chúng nên thể hiện những sản phẩm tuyệt nhất cho khách hàng thấy. Thêm nữa, nếu không có đo lường tỷ lệ chuyển đổi ROI hiệu quả thì lập trình viên ứng dụng sẽ không thể xác định cho số tiền quảng cáo mà họ bỏ ra, việc này dẫn đến nhiều quảng cáo không liên quan gây ảnh hưởng xấu đến trải nghiệm người dùng. 

Hành trình khách hàng liền mạch

Markeing attribution có khả năng làm cầu nối giúp cho ứng dụng đưa người dùng đến trang đích trong ứng dụng thay vì chỉ đến màn hình trang chủ. Qua attribution, các lập trình viên có thể sử dụng deep link để cải thiện trải nghiệm người dùng bằng cách kết nối email, bài viết mạng xã hội, chương trình giới thiệu và các trang web đến ứng dụng một cách không gây gián đoạn.

Marketing attribution không phải là theo dõi

Tiếp thị phân bổ kết nối ứng dụng với những quảng cáo của nó đang chạy trong các ứng dụng khác. Marketing attribution đo lường những chi tiết sự sáng tạo và hiệu quả chiến dịch của riêng lập trình viên chứ không phải dữ liệu từ ứng dụng mà quảng cáo đó đang chạy. Thêm nữa là trong hầu hết các trường hợp, bạn sẽ không biết quảng cáo đang chạy trong app nào. Tiếp thị phân bổ chỉ trả lời một câu hỏi đơn giản: người dùng có tìm thấy giá trị trong chiến dịch quảng cáo của bạn hay không?

Marketing attribution đo lường những chi tiết sự sáng tạo và hiệu quả chiến dịch của riêng lập trình viên chứ không phải dữ liệu từ ứng dụng mà quảng cáo đó đang chạy.

Như mAPP chẳng hạn, là một nền tảng về dịch vụ SaaS tạo app bán hàng đồng thời cung cấp phầm mềm CRM mini giúp cho các chủ doanh nghiệp quản lý, phân tích, thu thập dữ liệu người tiêu dùng. Thông qua những dữ liệu về độ tương tác, doanh thu, tỷ lệ click vào push notification hoặc banner, chủ doanh nghiệp hoặc marketer có thể đánh giá được sự hiệu quả của chiến dịch quảng cáo đó.

Tiếp thị phân bổ ảnh hưởng thế nào đến nhà phát triển app

Lập trình viên ứng dụng thu được hàng chục tỷ dollar doanh thu từ quảng cáo. Dòng tiền đó sẽ được tiếp tục đầu tư để cải thiện và phát triển sản phẩm hoặc chức năng mới để làm hài lòng người tiêu dùng.

Nếu không có tiếp thị phân bổ, các chuyên viên marketing sẽ khó xác định được số tiền phải đốt cho dịch vụ quảng cáo. Điều đó vô hình chung sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến các lập trình viên ứng dụng. Bởi, nhờ quảng cáo, lập trình viên mới có tiền để cải tiến và tiếp tục tạo ra những sản phẩm tốt hơn.

Marketing attribution thúc đẩy quyền riêng tư của khách hàng

Liệu có cần phải có một cơ sở dữ liệu người dùng đủ lớn mới có thể gửi những thông tin quảng cáo cá nhân hóa đến cho khách hàng? Câu trả lời là KHÔNG.

Tiếp thị phân bổ kết hợp với các thuật toán thông minh giúp quảng cáo được hiển thị luôn cung cấp đúng sở thích người tiêu dùng mà không cần phải thu thập quá nhiều dữ liệu người dùng, tránh xâm phạm đến quyền riêng tư của khách hàng. Ví dụ: tích hợp các tham số không mang tính cá nhân hóa như thời tiết, thời gian, địa điểm, cảm tính… và phát triển các mô hình trí thông minh nhân tạo để cho phép những nội dung nào được hay không được hiển thị. Trong marketing và cụ thể trong nền kinh tế ứng dụng.