Xu hướng marketing cá nhân hóa là gì? Tầm quan trọng ra sao?

15/10/2020

Marketing cá nhân hóa (hay marketing 1-1) được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Tuy nhiên, có thể hiểu đơn giản như sau: 

  • Marketing cá nhân hóa là chiến lược marketing mà trong đó các nội dung truyền tải mang thông điệp hướng đến từng người hoặc nhóm đối tượng cụ thể dựa trên việc thu thập dữ liệu và áp dụng công nghệ tự động hóa (automation).
  • Cá nhân hoá trong marketing nhằm mục tiêu phân loại khách hàng để tạo dựng mối quan hệ, chăm sóc từng cá nhân, từng nhóm khách được tốt hơn.  

Để giúp bạn hiểu hơn về việc cá nhân hoá trong marketing, hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi nhé!

Lợi ích của marketing cá nhân hóa

Trong thời đại hiện nay, việc cá nhân hoá marketing, chăm sóc tới từng “chân răng kẽ tóc” cho khách hàng chắc chắn sẽ đem lại những hiệu quả nhất định. Có thể điểm qua một vài lợi ích của việc cá nhân hoá marketing này như sau: 

  • Cải thiện trải nghiệm khách hàng: dựa vào những data mà khách hàng cung cấp như: thông tin cá nhân, khảo sát đánh giá mức độ yêu thích/hài lòng hay không hài lòng về chất lượng sản phẩm,…sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng nhìn nhận lại hướng đi của mình , đưa ra giải pháp phù hợp nhằm cải thiện sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp. 
  • Tăng chất lượng dịch vụ: doanh thu sẽ cải thiện rõ rệt thông qua việc tiếp nhận phản hồi từ khách hàng đồng thời cải thiện chấn lượng dịch vụ. Nên chú trọng đến các kênh mà khách hàng thường xuyên tương tác để phản hồi họ nhanh chóng, đồng thời triển khai giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của mình trên nhiều kênh khác nhau.  
  • Tăng lòng trung thành với thương hiệu: sử dụng những thông tin, dữ liệu mà khách hàng đã cung cấp sao cho hiệu quả sẽ là một trong những chiến lược phát triển chính của kế hoạch marketing cá nhân hóa. Lợi ích của việc làm này là chuyển đổi các khách hàng thành những người trung thành với thương hiệu của bạn.  
  • Tạo tính nhất quán trên các kênh: Khi mà có quá nhiều kênh để khách hàng tương tác với bạn thì việc tạo ra trải nghiệm mua sắm, tương tác hay hỗ trợ trên các kênh khác nhau : facebook, email, hotline,…nếu được tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp của mình, đồng thời tạo ra ấn tượng tốt hơn với khách hàng. 

Khó khăn của marketing cá nhân hóa  

Chiến lược marketing nào cũng sẽ có những thách thức riêng. 

Cũng như bất kỳ chiến lược marketing nào, sẽ có những thách thức bạn sẽ gặp khi thực hiện marketing cá nhân hóa. Hãy cùng xem qua những thử thách thường gặp nhất:

  • Tìm được công nghệ phù hợp: Một trong những vấn đề lớn nhất cho việc cá nhân hóa marketing đến từ các công nghệ lỗi thời không còn phù hợp với kỷ nguyên di động. Một nhân tố then chốt của marketing cá nhân hóa là việc thu thập dữ liệu và tự động hóa, và từ đó cần áp dụng các thuật toán thông minh. Thật không may khi có nhiều marketer gặp khó khăn trong việc tìm được một công cụ thu thập và xử lý dữ liệu để thiết lập tính cá nhân hóa cho từng nhóm khách hàng cụ thể..   
  • Thời gian và tài nguyên: Ngoài việc cần một phần mềm phù hợp để cá nhân hóa, các công ty cũng cần có một đội ngũ chuyên viên tận tâm. Không phải công ty nào cũng chịu bỏ ra thời gian và tài nguyên cần thiết để đạt được một chiến lược marketing cá nhân hóa thành công.
  • Tổng hợp và xử lí dữ liệu khách hàng: Khi tìm kiếm các điểm chung qua các kênh. marketer sẽ phác họa được rõ hơn bức tranh khách hàng là ai bằng cách liên kết các dữ liệu khách hàng gộp về thành một hồ sơ khách hàng duy nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy các nhân viên marketing thường gặp khó khăn trong việc liên kết các loại data khách hàng.

Tạo một chiến lược marketing cá nhân hóa như thế nào?

Không ai nói đây là một việc dễ dàng. Khi bắt đầu một chiến lược cá nhân hóa marketing bạn cần để tâm đến các vấn đề sau: 

So sánh: Bước đầu tiên, nếu bạn hiện chưa dùng bất kì công cụ cá nhân hóa nội dung nào như chatbot, email marketing,… thì bạn nên tìm và sử dụng. Nếu đã có một nền tảng cá nhân hóa rồi thì nên so sánh giải pháp của mình với những giải pháp khác trên thị trường, đặc biệt là những giải pháp tự cho rằng chúng tạo ra được nhiều giá trị hơn. 

Bắt giữ: Thường thì việc áp dụng giải pháp này tương đối đơn giản (chỉ cần thêm một vài dòng code cho trang web của bạn) là được. Khi đã thêm code cho trang web, bạn bắt đầu “bắt giữ” dữ liệu bao gồm từng cú click chuột, thời gian lướt trang web, những giỏ hàng bị xóa, lịch sử mua hàng và nhiều những thông tin khác nữa.

Phân tích: Dựa trên những dữ liệu đã thu thập, hãy phân tích để xây dựng trang web có nội dung cá nhân hoá cho từng người dùng. Sau một vài tuần, nên thực hiện tối ưu lại phần nội dung. Đây chính là lúc nên thực hiện A/B testing để tối ưu hiệu quả của chiến dịch cá nhân hoá nội dung. 

Quy trình cái thiện nội dung cá nhân hóa
Quy trình cái thiện nội dung cá nhân hóa dựa vào data

Hành động: Việc thu thập dữ liệu và phân tích sẽ cho bạn thông tin để quyết định chiến lược marketing, nhưng để tiết kiệm thời gian thì nên để máy tính thực hiện các công đoạn rườm rà. Không nên lạm dụng các tính toán quá mức cần thiết (ví dụ: khuyến mãi mới, sản phẩm hết hàng…)

Ví dụ về các chiến dịch marketing cá nhân hóa

Một số ví dụ về các chiến dịch marketing cá nhân hóa có thể dẫn đến thành công mỹ mãn.

Email marketing tập trung

Xu hướng của các marketer hiện nay là sử dụng nội dung mang tính cá nhân cho các chiến dịch marketing của họ. Cụ thể là tạo và gửi các email chỉ đích danh từng người hoặc nhóm khách hàng với những nội dung riêng biệt. 

Email marketing cá nhân hóa của mAPP
Email marketing cá nhân hóa của mAPP

Để có được những email chất lượng như này, bạn có thể thu thập thông tin khách hàng thông qua các form đăng ký: ngày/tháng/năm sinh, sở thích, thói quen,…

Ví dụ: thương hiệu thời trang có thể gửi mail dựa trên độ tuổi, sở thích của khách hàng tiềm năng để quyết định họ thích hay phù hợp với mẫu quần áo nào nhất. 

Tin nhắn video tùy chỉnh

Có thể bạn chưa biết: “Người đọc online mất hứng thú với bài viết chỉ trong khoảng 15 giây?” Sử dụng video với thông điệp tùy chỉnh là một cách rất hiệu quả để giữ chân khách hàng.

Ví dụ: một video có ghi tên, thông tin của khách hàng sẽ dễ được ghi nhớ hơn video chung chung thông thường. Tuy nhiên, để làm được dạng video marketing cá nhân hóa cần có thời gian để chuẩn bị, hoặc ít nhất là có những công cụ để làm hoàn thiện những video như vậy. 

Giới thiệu sản phẩm

Đây là một chiêu thức rất phổ biến, lý do là vì nó hoạt động rất tốt. Loại chiến dịch này sử dụng thông tin thu thập để quyết định được loại sản phẩm, dịch vụ, đề nghị mà người dùng có khả năng cao sẽ quan tâm đến và tùy chỉnh sản phẩm giới thiệu dựa vào đó.

Nội dung marketing trên mạng xã hội

Không thể phủ nhận mức độ phát triển của các mạng xã hội trong những năm qua, nhờ đó mà việc tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng cũng trở nên thuận tiện, dễ dàng hơn. Các thông điệp marketing có tính cá nhân hoá lan truyền trên mạng xã hội có thể giúp đội marketing hay sale thu thập được thông tin khách hàng một cách nhanh chóng. 

Nỗi sợ bị bỏ lỡ

Gửi những tin nhắn ngắn gọn, đi thẳng vào vấn đề về việc nhắc nhở khách hàng những sản phẩm đang có mặt trong giỏ hàng. Đừng gửi tin lan man hay dài dòng vì điều này dễ gây ra sự khó chịu, thậm chí họ sẽ không còn quay lại với bạn lần nào nữa. 

5 thông số và xu hướng marketing cá nhân hóa mà bạn nên biết

Việc cá nhân hoá có giúp tăng tỉ lệ chuyển đổi, cải thiện lòng trung thành của khách hàng hay không? Hãy xem qua 5 thông số bên dưới để có thể đánh giá hiệu quả khi sử dụng chiến dịch marketing theo hướng đi này nhé! 

1. Tăng trưởng kỳ vọng khách hàng

Khách hàng không chỉ MUỐN cá nhân hóa – họ YÊU CẦU cá nhân hóa. Thực tế cho thấy khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu khi nội dung website không được cá nhân hóa. Hãy để tâm điều này vì cá nhân hóa chiếm một phần lớn trong độ hài lòng của khách hàng.

2. Hành vi mua sắm

Theo các khảo sát đã được thực hiện trước đó, khách hàng xác nhận rằng thời gian tương tác với những nội dung cá nhân hoá khiến họ muốn mua sản phẩm nhiều hơn, thậm chí mua từ 2-3 món khác nhau. 

3. Tỉ lệ giao dịch email

Email cá nhân hóa làm tăng tỷ lệ chuyển đổi gấp 6 lần, vậy mà nhiều thương hiệu lại không tận dụng nó một cách hiệu quả. Mặc dù đây là một thách thức cho việc gửi những email cá nhân hóa, điểm thuận lợi nhận được nhiều hơn cái bất lợi. Số liệu không biết nói dối và các thương hiệu nên dựa vào đó để thay đổi chiến dịch của họ. 

4. Sở thích khách hàng

Các doanh nghiệp đang tìm cách tăng tỉ lệ chuyển đổi không cần phải tìm đâu xa nữa. Có số lượng lớn người dùng đã chọn, giới thiệu, thậm chí trả tiền thêm cho những thương hiệu có cung cấp dịch vụ hay trải nghiệm cá nhân hóa. Đây là ví dụ cho thấy công sức bỏ ra sẽ dẫn đến thành công.

5. Tỉ lệ mở email

Email với những câu chủ đề cá nhân hóa thường sẽ có khả năng được mở đọc cao hơn. Marketing cá nhân hóa làm cho những nội dung marketing có cảm giác thân hiện hơn cho từng đối tượng. Bằng cách sử dụng dữ liệu mà bạn đã thu thập từ người dùng, bạn có thể gia tăng tỉ lệ mở email đồng thời tăng độ hiệu quả chung của việc marketing. 

Tối ưu cá nhân hóa nội dung email để cải thiện tỉ lệ mở email
Tối ưu cá nhân hóa nội dung email để cải thiện tỉ lệ mở email

Câu hỏi thường gặp về marketing cá nhân hóa

Có một số câu hỏi thường gặp về marketing cá nhân hóa. Chúng tôi đã chọn ra một số câu hỏi nổi bật mà chúng tôi thường nhận được nhất phía dưới:

  • Tại sao marketing cá nhân hóa quan trọng?

Cùng với những cải tiến về công nghệ, kỳ vọng khách hàng cũng liên tục tăng cao. Khi khách hàng đã cung cấp thông tin cá nhân của họ, họ muốn được đối xử như một V.I.P. Nếu là một marketer, cần lưu ý cung cấp những thông tin mà khách hàng muốn đúng nơi và đúng lúc. 

  • Làm sao để tôi đo lường được hiệu quả của cá nhân hóa marketing?

Tương tự như bất kỳ chiến dịch marketing nào, có nhiều cách để đo hiệu quả của các chiến dịch marketing cá nhân hóa. Có thể sử dụng bảng biểu để tổng kết, làm báo cáo thống kê để đo năng suất của chiến dịch. 

  • Marketing cá nhân hóa ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng như thế nào?

Câu hỏi rất hay! Mấu chốt ở đây chính là việc các chiến dịch marketing cá nhân hóa biến khách hàng xem hàng thành khách hàng mua hàng. Khách hàng liên tục tìm kiếm những trải nghiệm mua hàng tuyệt vời, và nếu gửi những nội dung cá nhân hóa đến người nhận làm tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp 

  • Mối liên hệ giữa marketing cá nhân hóa và marketing đa kênh là gì?

Cơ bản mà nói thì các chiến lược marketing cá nhân hóa hỗ trợ cho mục tiêu rộng hơn là tiếp cận đa kênh. Bằng cách hiểu được kênh liên lạc mà từng người dùng muốn sử dụng, chuyên viên marketing có thể tự động tiếp cận xuyên kênh như một phần của chiến lược phối hợp đa kênh. 

Tương lai của marketing cá nhân hóa

Chiến lược marketing cá nhân hóa càng cao, càng mang đến nhiều thành công

Hành vi khách hàng và các công nghệ phục vụ cho marketing vẫn liên tục thay đổi hằng ngày. Việc chuyển hướng sang marketing cá nhân hoá đã và đang là một hướng đi mới trong tương lai, được các doanh nghiệp và khách hàng đặt rất nhiều kỳ vọng. Cá nhân hoá thông tin giúp việc trải nghiệm khách hàng trở nên tốt hơn, đem lại lợi ích và doanh thu về cho mỗi doanh nghiệp.