Muốn chủ động thời GrabFood, Now bùng nổ, người kinh doanh F&B phải lưu ý điều này!

01/12/2019

Làm kinh doanh F&B, mỗi ngày bạn tiếp vài chục đến vài trăm khách là chuyện bình thường. Khi qui mô còn nhỏ, người mở quán trực tiếp đứng quán, bạn có thể dễ dàng nhớ mặt từng khách hàng, gu họ thế nào. Nhưng đến lúc lớn mạnh, quán có nhiều chi nhánh hơn, rồi bán qua các ứng dụng giao thức ăn online, bạn dần không thể tường tận về mọi thứ như khi còn bé.

Quán vẫn kinh doanh tốt, khách vẫn đông, vì đồ ăn ngon, quy trình đào tạo tốt nên nhân viên thân thiện, mặt bằng vị trí tốt và luôn theo dõi thị trường để đưa ra các kế hoạch đúng đắn. Và dù làm F&B cực, nhưng tiền tươi và người chủ luôn biết mình muốn gì.

Kinh doanh F&B trong thời đại công nghệ, bạn dễ dàng tiếp cận được khách hàng thông qua các ứng dụng giao đồ ăn như GrabFood, Now, GoFood, Baemin… bạn có thể chủ động tìm kiếm và giao tiếp với khách hàng bằng Facebook Page, chatbot… một cách hiệu quả. Các kênh online này cũng hỗ trợ lại các điểm bán offline một cách hiệu quả.

Thế nhưng, có một điều mà nhiều quán cà phê/nhà hàng mắc phải, đó là bạn không biết khách hàng của mình là ai? Hành vi của họ thế nào? Vì sao họ rời bỏ ta?

Bạn bán qua GrabFood, Now, Baemin, GoFood, Loship… dù có đơn hàng mới phải trả hoa hồng, nhưng bạn đâu biết khách hàng của mình là ai?

phone master
Xác nhận đơn hàng tự động qua app là cách The Coffee House có thể đảm bảo giao hàng trong vòng 30 phút. Nguồn ảnh: The Coffee House

Tại cửa hàng, do nhiều chi nhánh và không thể túc trực mỗi ngày, nên bạn cũng khó lòng rõ khách hàng của mình là ai?  Hiện tại có giải pháp Wifi marketing, bạn có thể biết được Facebook/Số điện thoại của khách hàng và lịch sử giao dịch. Nhưng đây lấy hành vi khách hàng một cách rất gượng ép.

Trong khi đó

Mobile app là giải pháp mà các chuỗi F&B hàng đầu Việt Nam như Starbucks, The Coffee House, Golden Gate, Trung Nguyên Legend sử dụng.  Các chuỗi này lựa chọn vì không muốn để dữ liệu khách hàng bị lộ với bên thứ 3 và phục vụ khách hàng tốt hơn.

Mobile App như một phiên bản nâng cấp của thẻ thành viên, trong việc chăm sóc khách hàng cũ nhưng sẽ có thêm các tính năng quan trọng như: đặt bàn, đặt giao tận nơi, tìm quán gần nhất, tích điểm, nhận thông báo về các chương trình khuyến mãi.

App mang đến sự thuận tiện cho khách hàng, tạo sự hứng thú khi họ được tích điểm và nhận quà. (Như cách bạn theo dõi điểm được tích từ Grab hay The Coffee House vậy). Tích điểm cũng là đòn chủ lực, vì khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn, và việc tích điểm khiến họ có thêm sự lựa chọn bạn thay vì đối thủ.

Nhưng đâu là lý do chưa có nhiều thương hiệu triển khai làm app, và giải pháp là gì?

Vì chi phí làm app thường rất cao, sẽ tới tầm 8 chữ số. Mà chưa chắc làm ra đã dùng được.
Vì làm ra chưa chắc đã biết cách vận hành app sao cho hiệu quả với chuyện đầu tư.
Vì quá bộn bề công việc mà chưa nghĩ đến và có nhiều thứ phải ưu tiên hơn.

Và mAPP đã tìm được giải pháp giữa những bộn bề này, đó là giải pháp mobile app cho ngành F&B. Chúng tôi nghiên cứu kỹ các case study

Thuê giải pháp của mAPP và trả phí dịch vụ theo tháng là một giải pháp. Tương tự như bạn đi thuê nhà trả phí theo tháng thay vì tự xây nhà.

3 man hinh
Mua bán, tích điểm qua app là cách mà các thương hiệu F&B hàng đầu đang sử dụng

Đơn giản, thời gian hoàn thiện nhanh và có thể bắt đầu ngay. Không cần có đội ngũ IT inhouse, không cần lo app có ổn định hay không, không cần phải tốn 6 tháng để xây dựng app và ít nhất 6 tháng để sửa lỗi lập trình (fix bug). Và làm chuyên tâm một thứ, nên chúng tôi đảm bảo bạn có thể yên tâm về sự đồng hành lâu dài của mAPP. Bởi dễ hiểu là bạn ký hợp đồng làm app từ 6 tháng, nhưng hiệu quả thì câu chuyện phải nói bằng đơn vị năm, nên chúng tôi luôn đồng hành, đảm bảo bạn xài app như một cách hiệu quả nhất. Và khi bạn thành công, đội ngũ của chúng tôi mới có doanh thu tốt.