Onboarding ứng dụng là gì? 6 chiến lược onboarding hiệu quả

13/10/2020

Onboarding là gì? Onboarding ứng dụng là gì?

Đó là quá trình giới thiệu và hướng dẫn cho người dùng mới, để họ biết những tính năng hoặc giải pháp mà ứng dụng của bạn mang lại. Quá trình này được xem là thành công khi người dùng trải nghiệm đầy đủ tính năng và tiếp tục sử dụng app sau lần đầu tiên dùng thử. 

Onboarding là một chiến lược rất quan trọng để giữ chân khách hàng
Dựa trên những dữ liệu mà mAPP và Insider phân tích, onboarding là 1 trong 5 tính năng BẮT BUỘC phải có trên ứng dụng di động nhằm giữ chân khách hàng cũng như tăng thời lượng sử dụng ứng dụng.
Vậy, tại sao onboarding ứng dụng lại quan trọng đến vậy?

Theo thống kê, có đến hơn 20% người dùng xóa app đi ngay lần đầu tiên sử dụng. Vậy nên, một quy trình onboarding hấp dẫn không chỉ kích thích mà còn khiến người dùng quay lại sử dụng app của bạn nhiều hơn.

Có 6 loại onboarding ứng dụng mà bạn nên quan tâm

Benefits Approach – Giới thiệu những giá trị mà app mang đến

Là cách giới thiệu app tập trung vào việc truyền đạt giá trị hoặc lợi ích cụ thể cho người dùng mới khi lần đầu tiên họ mở ứng dụng. 

Thay vì hướng dẫn người dùng nguyên lý hoạt động của app một cách khô khan thì hãy cho họ thấy lý do tại sao cần giữ lại và sử dụng app của bạn. Ngoài ra, app cũng cần phải thể hiện được công dụng trong việc giải quyết các vấn đề trong công việc và cuộc sống của họ.

 

Zalo onboarding onboaring là gì? onboarding ứng dụng là gì?
Zalo onboarding | Ảnh: mAPP

Ứng dụng Zalo tập trung nhất mạnh vào những giá trị kết nối như chat nhóm, gửi tập tin nhanh chóng, xem nhật ký bạn bè, gọi video.

Lợi ích của việc giới thiệu các ưu điểm nổi bật của app khiến cho khách hàng dễ dàng đăng ký tài khoản hơn vì người dùng cần những tính năng này để giải quyết nhu cầu của họ.

Features Approach – Giới thiệu những tính năng

Là phương thức giới thiệu tập trung vào chức năng và tính năng cốt lõi của ứng dụng đối với người dùng.

Mục đích của cách tiếp cận này là giải tỏa mọi nhầm lẫn mà người dùng mới có thể gặp phải khi sử dụngứng dụng của bạn. Đồng thời, thể hiện các tính năng có thể giúp người dùng hiểu cách ứng dụng của bạn hoạt động như thế nào mới đem lại hiệu quả.

Spark ondoaring onboaring là gì? onboarding ứng dụng là gì?
Spark ondoaring

Ứng dụng quản lí hộp thư email của Spark là ví dụ điển hình cho quá trình onboarding, Spark nêu ra những tính năng cốt lõi mà nhiều ứng dụng email khác không có như lọc những email quan trọng, tính năng bình luận và soạn email cùng nhau trong nội bộ team. 

Nhiều người dùng sẽ không bao giờ sử dụng tính năng này; tuy nhiên, đối với môi trường công sở và hoạt động nhóm thì rất cần những tính năng cốt lõi của ứng dụng Spark. Riêng mình đã sử dụng ứng dụng Spark từ năm 2016 chỉ vì tính năng chia hộp thư thông minh của ứng dụng này, không những thế, việc đồng bộ nhiều hộp thư cùng 1 lúc cũng vô cùng dễ dàng và nhanh chóng.

Action-Oriented Approach – Hướng khách hàng sử dụng ứng dụng ngay khi họ tải về

Thay vì chỉ nêu ra những tính năng và giá trị, thì hãy bắt đầu với việc dẫn người dùng đến thẳng các tính năng trên app của bạn để hô trải nghiệm. Việc giới thiệu này được áp dụng rất nhiều trên những ứng dụng sống nhờ vào nội dung được tạo từ người dùng ví dụ như facebook, instagram, thumblr.,…
Ứng dụng Money Lover’s cũng mang đến trải nghiệm Acction Onboarding như việc hướng dẫn người dùng sử dụng ngay sau khi họ mở ứng dụng như tạo tài khoản, tạo ví, nhập dữ liệu về lần sau cùng mà người dùng xài tiền,…

onboarding-money-lover onboarding là gì?-app
Money Lover Onboarding

Hướng đi này giúp người dùng trải nghiệm ngay ứng dụng của bạn ngay sau khi tải về, không cần tốn nhiều thời gian vào việc phô trương những tính năng (mà có khi họ không bao giờ dùng đến tính năng đó). 

Account Setup Approach – Đăng ký tài khoản ngay sau khi mở app

Tập trung vào việc lôi kéo người dùng đăng ký thành viên và bổ sung thông tin ngay sau khi mở ứng dụng lên. Ứng dụng sẽ hoạt động đúng với tính năng của chúng khi và chỉ khi người dùng đăng ký tài khoản với đầy đủ thông tin như tên, số điện thoại hoặc hình ảnh đại diện,…

onboarding-wahtsapp
Onboarding của ứng dụng whatsapp

Điều này khá quan trọng đối với những ứng dụng mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin, hay là ứng dụng hẹn hò. Không ai muốn nói chuyện hoặc hẹn hò với một tài khoản lạ nào đó mà ngay cả cái tên và thông tin cũng không có. Rất là nguy hiểm phải không nè?

Ứng dụng Whatsapp onboard người dùng bằng quá trình đăng kí số điện thoại, xác nhận qua mã OTP và cuối cùng là cập nhật tên, ảnh đại diện. Cả một quá trình tạo tài khoản diễn ra vô cùng dễ dàng và nhanh chóng. Hoàn tất quá trình tạo tài khoản chỉ trong vòng chưa đến 1 phút, đây là cách mà Whatsapp thuyết phục mình sử dụng trong suốt quá trình làm việc và học tập tại nước ngoài. 

Nên nhớ, đòi hỏi quá nhiều thông tin hoặc bắt buộc khách phải thực hiện hàng tá nhiệm vụ để hoàn tất việc đăng ký tài khoản thường là một trải nghiệm rất tệ. Người dùng sẽ choáng ngợp trước cả đống ô trống bắt buộc phải điền và thoát khỏi ứng dụng của bạn ngay lập tức.

Tham khảo thêm ebook về giữ chân khách hàng: Hiểu đúng về giữ chân khách hàng

Interactive Approach – tương tác 2 chiều giữa ứng dụng và người dùng

Thay vì tương tác một chiều với khách hàng thì hãy cho app và người dùng tương tác với nhau bằng cách đưa ra những chỉ dẫn để người dùng làm quen dần với ứng dụng của bạn. 

Thường thì hướng onboard này giúp khách hàng hiểu hơn về những tính năng mà ứng dụng của bạn mang lại. Không những thế, giai đoạn này sẽ giúp khách hàng nán lại ứng dụng của bạn lâu hơn thay vì tắt đi sau khi sử dụng. 

Myfitnesspal sẽ là ví dụ điển hình cho quá trình onboarding ứng dụng theo hình thức tương tác giữa người dùng và ứng dụng. Sau khi mở ứng dụng, người dùng sẽ đi theo những gợi ý mà hệ thống đưa ra để cập nhật đầy đủ thông tin trong hồ sơ của mình.

Mục đích của việc làm này là để Myfitnesspal có đầy đủ thông tin về cơ sở dữ liệu người dùng, từ đó đưa ra những gợi ý chính xác và mang tính cá nhân hoá cho từng nhóm khách hàng riêng biệt.

Combination Approach – kết hợp nhiều hình thức onboarding khác nhau

Là phương thức onboarding cho ứng dụng được dùng nhiều nhất trên hầu hết tất cả ứng dụng, bao gồm những ứng dụng đã liệt kê trong ví dụ bên trên. Với hướng giới thiệu này, app có thể kết hợp 2 hoặc nhiều phương thức onboarding khác nhau nhằm hướng người dùng đến trải nghiệm liền mạch từ việc giới thiệu tính năng, đăng ký thông tin, hướng dẫn sử dụng, khuyến khích người dùng sử dụng, v.v. 

Lấy ứng dụng về nội dung tin tức như Medium làm ví dụ, app sẽ bắt buộc người dùng đăng ký tài khoản ngay khi vừa tải về và mở app. Sau đó, quá trình Action – Oriented Onboarding được bắt đầu với việc đưa ra những chủ đề gợi ý để người dùng lựa chọn ra những chủ đề phù hợp nhất với cá nhân người dùng.

Những bước ở trên vô cùng cần thiết để ứng dụng Medium duy trì được lượng người dùng. Vì ai cũng mong muốn đọc những tin tức liên quan đến lĩnh vực mà mình quan tâm.

medium

Thêm 1 ví dụ nữa từ ứng dụng Money Lover’s. App này sử dụng hầu hết những phương thức onboarding mà mình đã nêu ở trên. Đặc biệt hơn, chúng được đan xen vào nhau khít khìn khịt theo sơ đồ bên dưới.

onboarding-money-lover onboarding là gì?-app
Money Lover Onboarding
quy-trinh-onboarding-app-money-lover
Quy trình onboarding kết hợp từ ứng dụng Money Lover

Sau khi đi xuyên suốt toàn bộ khâu giới thiệu ứng dụng, mình chắc chắn rằng, người dùng không chỉ hiểu hơn về app mà còn nắm được cách sử dụng. Từ đó, ứng dụng Money Lovers sẽ có rất nhiều cơ hội để giữ lại được người dùng.