Nên tạo app riêng hay tiếp tục đi theo mô hình kinh doanh truyền thống?

14/10/2020

Tạo app riêng đang là hướng đi mới của nhiều doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi mô hình kinh doanh thời đại công nghệ số. Cũng không phải tự nhiên mà các ông lớn như Canifa, The Coffee House, 30Shine, The Golden Spoon… lại tìm con đường đi mới chạm tới khách hàng một cách nhanh chóng, gần gũi mà lại thân thiện như vậy. Tất cả đều có những lý do mà chỉ cần để ý, phân tích một chút, chúng ta sẽ nhận ra ngay những điểm mạnh này.

Tạo app riêng để thu thập dữ liệu khách hàng

  • Data khách hàng là tập hợp nhiều thông tin về behavior (hành vi), demographic (nhân khẩu học), personal information (thông tin cá nhân) của khách hàng, chúng có thể được thu thập từ doanh nghiệp hay là các công ty quảng cáo.
  • Khi sử dụng App riêng, nó trở thành công cụ đắc lực hỗ trợ doanh nghiệp trong việc quản lý toàn bộ thông tin khách hàng, tránh việc lạm dụng hoặc để lộ cho những mục đích không chính đáng có thể xảy ra từ bên thứ 3 nào đó.  

Chăm sóc và giữ chân khách hàng tiềm năng

tai sao doanh nghiep lon chuyen tu kinh doanh truyen thong sang app rieng00003

Để giữ chân hay tích cực tương tác với tệp khách hàng tiềm năng thì app mang đến ưu điểm vượt trội hơn hẳn. Bằng chứng đơn giản nhất chính là chức năng “tích điểm và xếp hạng thành viên thân thiết” – một trong những chức năng không thể thiếu trên ứng dụng của các ông lớn như Starbucks, CGV, Lotte…

Thay vì phải đánh dấu trên phiếu hay thẻ mua hàng, khách hàng tự động được tích điểm với các mức khác nhau theo quy định của doanh nghiệp. Chức năng này sẽ giúp: 

  • Đối với người dùng: dễ dàng theo dõi số điểm tích lũy ngay trên ứng dụng. Sử dụng điểm đó cho mục đích đổi quà, đổi voucher, ưu đãi,…
  • Đối với doanh nghiệp: việc tích điểm như một sợi dây liên kết giữa khách hàng và app của mình. Khi app có mặt trên điện thoại, đồng nghĩa với việc thương hiệu đã được gợi nhớ, nhắc nhở về sự hiển thị đối với khách hàng.

Tối ưu hành trình mua hàng

tai sao doanh nghiep lon chuyen tu kinh doanh truyen thong sang app rieng00001

Hiểu về hành trình mua hàng của khách hàng có lẽ vẫn luôn là bài toán khó, khiến doanh nghiệp đau đầu trong việc giữ chân họ. Tuy nhiên, việc lưu trữ, phân tích, tổng hợp thông tin, số liệu CRM qua những thao tác trên app giúp doanh nghiệp có con số thống kê cụ thể về nhóm khách hàng tiềm năng.

Từ đó, xây dựng kế hoạch điều hướng quá trình mua hàng ngay từ đầu, hiểu rõ những “điểm chạm” và từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi. 

Kênh truyền thông hiệu quả để tăng doanh thu

tai sao doanh nghiep lon chuyen tu kinh doanh truyen thong sang app rieng00002

Push notification (thông báo đẩy) – là một trong số những công cụ thiết yếu được tích hợp trên app nhằm hỗ trợ cho các chiến dịch truyền thông, marketing. 

Thông thường, chi phí để thu hút một khách hàng mới nhiều hơn gấp 5-7 lần so với giữ chân khách hàng cũ. Tăng tỷ lệ giữ chân khách hàng lên ít nhất 5% có thể tăng lợi nhuận của bạn từ 25% đến 95%, theo nghiên cứu của Bain & Company.

Nên các doanh nghiệp lớn luôn tận dụng tính năng này như là một kênh truyền thông về chương trình ưu đãi, khuyến mãi hay các sự kiện đặc biệt, nhắc nhớ thương hiệu thông qua việc tương tác trực tiếp với khách hàng. 

Doanh nghiệp lớn tạo app thì dễ, vậy đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa thì kinh phí đâu để chạy đua theo công nghệ? Đừng lo, hãy tiếp tục theo dõi các bài chia sẻ tiếp theo của mAPP để cùng tìm câu trả lời nhé!