Tổng quan cách làm app thương hiệu, dịch vụ tạo app chuyên nghiệp hay tự xây dựng team in-house

03/03/2020

Tại sao lại là app? Vì doanh nghiệp còn nhiều vấn đề cần giải quyết

Mobile là xu hướng tất yếu ngày nay. Nó làm thay đổi thói quen hằng ngày của khách hàng và vì thế doanh nghiệp cũng phải thích ứng theo. Ra mắt ứng dụng có lẽ là một trong số những giải pháp khi ngày càng nhiều thương hiệu có ứng dụng riêng. The Coffee House, 30 Shine, The Golden Spoon, Canifa,… đang đầu tư rất nghiêm túc cho ứng dụng của họ trên nền tảng số. Vậy ứng dụng mang lại những giá trị gì mà các ông lớn tại chú trọng như vậy?

Đầu tiên có lẽ là data, không ai phủ nhận, data trở thành loại tài sản mới của một doanh nghiệp muốn phát triển lâu dài trong ngành. The Coffee House không muốn data về khách hàng, đơn hàng của họ lọt vào tay những platform food delivery khác. Nên với quy trình bán hàng có ứng dụng riêng, họ có thể thu thập data từ khách hàng để làm cơ sở cho các quyết định của doanh nghiệp. Mà các quyết định này dựa trên dữ liệu thực tế nên giảm rất nhiều chi phí mà các quyết định sai tạo ra.

tong quan cach lam app thuong hieu dich vu tao app chuyen nghiep hay tu xay dung team in house00005
Giao diện trang chủ của app The Coffee House

Nói đến giá trị mà ứng dụng mang lại không thể bỏ qua những tiện ích chăm sóc khách hàng cũ mà nó mang lại. Chương trình thành viên, tích điểm giúp nâng cao mức độ trung thành với thương hiệu lên đáng kể. Từ đó, tăng tỷ lệ quay lại của khách hàng cũ, giúp giữ chân họ tốt hơn. The Coffee House hay The Golden Spoon đang làm rất tốt chuyện này, giá trị từ việc tích điểm mang lại cho khách hàng không hề nhỏ, là một người sử dụng thường xuyên thì tất nhiên không thể bỏ qua rồi đúng không!

Kế đến là ứng dụng giúp doanh nghiệp hoàn thiện quy trình chăm sóc khách hàng, điều làm chúng ta đau đáu trong quy trình bán hàng. Thử nghĩ xem, cho dù khách có phản hồi tiêu cực về cách phục vụ để ban lãnh đạo biết cách tối ưu, còn hơn là họ ra đi trong im lặng đúng không? Ứng dụng đang làm tốt điều này với cách đẩy thông báo hỏi về trải nghiệm ngay sau khi khách mua hàng. Với cách này, doanh nghiệp có cơ hội lớn để biết về trải nghiệm khách hàng, giảm áp lực cho call center, tăng mức độ hài lòng khi vấn đề của khách hàng được giải quyết nhanh chóng.

tong quan cach lam app thuong hieu dich vu tao app chuyen nghiep hay tu xay dung team in house00003
Chương trình khuyến mãi của app The Golden Spoon áp dụng trên app

Trên đây là những giá trị cơ bản mà việc triển khai một ứng dụng mang lại cho doanh nghiệp. Nhưng để xem có áp dụng được vào doanh nghiệp của bạn hay không thì còn những vấn đề khác cần cân khác, vì doanh nghiệp luôn có nhiều vấn đề cần giải quyết. Tiếp tục theo dõi bài viết để hiểu thêm nhé!

Cần bao nhiêu tiền để có app, đó là đầu tư hay chỉ là phô trương

Hiện tại, có 2 cách để doanh nghiệp của bạn triển khai app. Thực hiện app trọn gói và mua app trả tiền theo định kỳ (SaaS). Hai cách thức mua app này căn bản khác biệt nhất về chi phí đầu tư ban đầu, và cũng ảnh hưởng đến một vài khía cạnh vận hành phía sau. Bây giờ mình sẽ phân tích cụ thể bên dưới.

Xây dựng app trọn gói, làm một lần, cập nhật về sau

Chi phí khởi tạo ban đầu: Với cách tạo app trọn gói, đây sẽ là điểm bất lợi. Cách này đòi hỏi chi phí này rất lớn, bạn có thể tự xây dựng team in-house (thuộc công ty bạn) hoặc thuê agency (đơn vị cung cấp dịch vụ độc lập) thì đều có thể. Tuy nhiên khác nhau cơ bản ở cách vận hành.

tong quan cach lam app thuong hieu dich vu tao app chuyen nghiep hay tu xay dung team in house00002
Nên tự build app hay thông qua các dịch vụ làm app chuyên nghiệp

Tạo app bằng cách xây dựng team in-house

Để có 1 team bắt đầu xây dựng app, bạn cần có những vị trí cơ bản như sau: Project Manager – PM (có thể đảm nhận thay bằng vị trí Digital Leader trong team), UI/UX designer, Front-end, Back-end, Tester (PM hoặc Designer có thể kiêm nhiệm). Chi phí duy trì team này ít nhất cũng 100 triệu/tháng. Và thời gian hoàn thành thì tùy theo tính năng của app, dao động từ 6 tháng – 2 năm.

Ưu điểm của cách này là vì tự xây dựng bằng đội ngũ trong nhà, nên bạn hiểu sản phẩm nhất, vì thế nên làm ra sản phẩm phù hợp nhất với thương hiệu. Tuy nhiên, có một hạn chế to lớn là có thể bạn bị hạn chế về nguồn lực, tiền bạc hoặc con người. Chi phí nhân sự cho team này khá đốt tiền nếu duy trì một thời gian dài, và những nhân sự có tay nghề cao cũng có ít đầu quân cho những team in-house như thế này.

Thông qua dịch vụ làm app chuyên nghiệp từ agency

Để đơn giản hơn, bạn hãy làm app thông qua những agency chuyên cung cấp dịch vụ phát triển phần mềm. Thường họ sẽ có thế mạnh về việc xây dựng website, app, CRM,… nên tất cả những gì bạn cần phải làm là bỏ tiền và quản lý. Trong quá trình đó, bạn có thể dành nguồn lực có hạn của doanh nghiệp để giải quyết những vấn đề khác và chờ ngày bàn giao app. Đó là ưu điểm lớn nhất của giải pháp này, bạn không cần suy nghĩ quá nhiều về việc xây dựng hay con người, tất nhiên sẽ phải tìm hiểu khi triển khai và áp dụng, nhưng vẫn không đáng kể do với tự xây đúng không! 

Còn hạn chế thì sao, tất nhiên là chi phí rồi. Khoảng này dao động tùy theo tính năng và hình thức bạn yêu cầu. Mình sẽ đưa ra con số tham khảo xung quanh thị trường nhé: khoảng 50 – 80 triệu cho app đơn giản (thiết kế đơn giản, tính năng cơ bản nhất như xem thông tin sản phẩm, cửa hàng, tin tức, liên hệ). Còn app phức tạp đòi hỏi thanh toán online, tích hợp data từ các bên khác, phân quyền quản lý, đặt lịch,… thì giá trọn gói từ 200 – 500 triệu. Đến lúc này, bạn mới thấy rõ app là một khoảng đầu tư đáng kể của doanh nghiệp rồi đúng không! Nhưng hãy nghĩ lại nhé, nếu đã có nhiều người làm thì rõ ràng giá trị nó mang lại là có thật và đáng để cân nhắc đó chứ.

tong quan cach lam app thuong hieu dich vu tao app chuyen nghiep hay tu xay dung team in house00001
Hãy cân nhắc dùng dịch vụ làm app dưới dạng SaaS vì những điểm ưu việt của nó

Dịch vụ làm app SaaS, mua một lần, trả tiền theo định kỳ, hỗ trợ lâu dài

SaaS app (Software as a Service) là phần mềm được cung cấp dưới dạng dịch vụ. Tức là có những công ty nhận cung cấp app với thương hiệu của bạn, nhưng cách bạn thanh toán là trả theo định kỳ. Ưu điểm lớn nhất của cách làm này là bạn chưa cần phải đầu tư một khoản lớn ban đầu. Thường có 2 cách thanh toán, bạn trả khoản xây dựng ban đầu (30-50 triệu), sau đó thì trả phí duy trì mỗi tháng. Hoặc là chỉ phải phí hằng tháng sau khi có app, hết.

Cách thanh toán của SaaS cho phép bạn thoải mái thử nghiệm triển khai app không phải nghĩ quá nhiều về chi phí. Vì sau vài tháng cảm thấy không hiệu quả, bạn có thể ngừng dịch vụ bất cứ lúc nào.

Để có cái nhìn cụ thể hơn, mình đã liên hệ với vài công ty cung cấp dịch vụ làm app và có giá cụ thể như sau:

  • CNVloyalty: App thông tin cơ bản, tính năng membership, tích điểm, đổi quà, push notification. Chi phí ban đầu là 50 triệu, miễn phí duy trì năm đầu, từ năm thứ 2 là 10 triệu/năm. Tuy nhiên nếu mình muốn nâng cấp thêm tính năng đặt bàn, book lịch online thì chi phí ban đầu nâng lên thành 80 triệu, phí duy trì vẫn như cũ. Phí duy trì bao gồm tiền họ hỗ trợ, server và cloud lưu trữ dữ liệu.
  • mAPP: App có đủ tính năng membership, tích điểm, đổi quà, push notification, đặt bàn, book lịch online. Chỉ trả phí theo định kỳ, chia làm nhiều gói theo quy mô của thương hiệu. Gói cơ bản dành cho shop nhỏ thì 249.000đ/tháng, gói phổ thông cho chuỗi 1 – 3 cửa hàng thì giá 799.000đ/tháng, gói kinh doanh chuyên nghiệp và bán hàng đa kênh thì 1.599.000đ/tháng.
  • Suplo: Là thành viên mới gia nhập, cung cấp ứng dụng trong hệ sinh thái của Haravan. Hiện tại điểm yếu của Suplo là chỉ tạo ứng dụng nếu bạn đã sử dụng dịch vụ của Haravan. Suplo tính giá theo tháng với các mức giá 1,990,000đ cho gói cơ bản, 2,990,000đ cho gói chuyên nghiệp và 5,990,000đ cho chuỗi cửa hàng. Khác biệt giữa các gói phần lớn là số lượng đơn hàng xử lý mà platform này cung cấp.

Ngoài ra, mAPP có biên soạn bài viết về chủ đề làm app giá rẻ. Giải pháp cho doanh nghiệp muốn sở hữu app thương hiệu riêng với chi phí đầu tư tiết kiệm nhất. Bạn xem qua ở đây nhé: https://mapp.vn/lam-app-gia-re-tiet-kiem-chi-phi-dau-tu/

Những điểm cần cân nhắc khi chọn nhà cung cấp dịch vụ làm app

Cuối cùng, cho dù bạn muốn làm app theo cách nào, mình sẽ hướng dẫn một số tips khi chọn nhà cung cấp như sau. Việc này giúp bạn phần nào tránh những nhà cung cấp dịch vụ tạo app kém hiệu quả. 

  • Tham khảo website của họ: nếu họ là agency cung cấp giải pháp phần mềm chuyên nghiệp thì chả có lý do gì mà website của họ lại sơ sài và không chuyên nghiệp đúng không nào. Đi dạo vòng quanh website giúp bạn có cái nhìn tổng quan về quy mô của agency và các đối tượng khách hàng mà họ đã làm việc. Mỗi agency đều phù hợp với từng quy mô khách hàng khác nhau, hãy làm việc với agency phù hợp nhé.
  • Chăm sóc sau bán hàng, hỗ trợ khi vận hành: vì thường bên phía bạn cũng không có nhiều nhân sự giỏi về tech, nên việc có người hỗ trợ trong quá trình triển khai app hay vận hành về sau là rất quan trọng. Nên hỏi agency về chính sách hỗ trợ sau bán hàng như thế nào, về giá cả cũng như thời gian. Bạn nên ưu tiên chọn những nơi thu phí định kỳ theo tháng vì họ cũng sẽ hỗ trợ song song quá trình thu phí đó.

    tong quan cach lam app thuong hieu dich vu tao app chuyen nghiep hay tu xay dung team in house00004
    Chăm sóc khách hàng qua app một cách nhanh chóng giúp giảm hẳn những chi phí chìm đáng kể
  • Thời gian làm app, quy trình làm việc: nên ưu tiên những agency có thời gian làm app nhanh chóng, để sớm có thời gian có app để kiểm tra, sau đó triển khai. Ngoài ra cần cân nhắc quy trình làm sản phẩm của agency, từ lúc tiếp nhận yêu cầu đến khi hoàn chỉnh sản phẩm. Bạn bắt buộc phải yêu cầu có một quy trình chặt chẽ, mọi yêu cầu hay chỉnh sửa gì được ghi chép lại cẩn thận để làm căn cứ về sau. Một quy trình của agency làm app thường gồm các bước sau:
tong quan cach lam app thuong hieu dich vu tao app chuyen nghiep hay tu xay dung team in house00006
Tham khảo quy trình làm app của các dịch vụ làm app chuyên nghiệp

Việc xây dựng app là một phần, sau đó đến giai đoạn vận hành. Doanh nghiệp phải giải quyết 2 bài toán cơ bản: Làm thế nào để khách hàng download app và Làm thế nào user giữ app lại trên điện thoại? Nên ưu tiên những agency có giai đoạn hỗ trợ doanh nghiệp bản triển khai trong giai đoạn này nhé, kinh nghiệm của họ sẽ giúp bạn khá nhiều đó.

Kết luận

Tóm lại, lựa chọn có làm app cho thương hiệu của bạn hay không tùy thuộc vào đối tượng người dùng, loại sản phẩm/dịch vụ và định hướng phát triển sắp tới của doanh nghiệp. Tuy nhiên, quan trọng nhất là phải lắng nghe khách hàng, họ mới là người mang lại doanh thu cho doanh nghiệp. Xem khách hàng có nhu cầu thực sự hay không, sử dụng app mang lại giá trị gì cho họ và cho thương hiệu của bạn. Sau đó so sánh với chi phí đầu tư để quyết định. Bên cạnh đó, cần chú ý đến xu hướng thị trường cũng như đối thủ của bạn trong ngành nhé.