Tự tạo app riêng cho doanh nghiệp FnB hay liên kết hợp tác với các ứng dụng giao hàng?

01/09/2020

    – Anh ơi, không biết cửa hàng mình có lên Grab, Now, Baemin gì chưa?
    – Ôi anh lên lâu rồi em ơi. Giờ mà chưa có mặt trên đó thì lấy đâu ra đơn, ai người ta biết đến mình nữa. Phải lên luôn và ngay cho “bằng bạn bằng bè” chứ!

    Vâng, việc “lên sàn”, có mặt trên các app giao đồ ăn là một xu hướng chẳng còn chút xa lạ nào với chúng ta và là việc làm bắt buộc của các quán ăn, nhà hàng trong thời đại hiện nay. 

    Không thể phủ nhận những cái lợi ngay trước mắt khi bước chân vào hợp tác cùng các bên chuyên giao đồ ăn: [/vc_column_text]

    – Tiếp cận một tệp khách hàng vô cùng lớn: Các ứng dụng như Grab, Go-Viet, Now… sở hữu lượng khách hàng vô cùng lớn lên tới con số hàng triệu người dùng. Đây chính là ưu thế lớn nhất của các app giao đồ ăn bởi không cần tốn quá nhiều chi phí và công sức cho các chiến dịch marketing, quảng cáo, bạn vẫn có cơ hội tiếp cận tới hàng triệu người dùng.

    – Branding – xây dựng thương hiệu: Làm sao xuất hiện ở thật nhiều nơi càng tốt. Đó là một trong những cách hữu ích để gần hơn với khách hàng, cho họ thấy tên thương hiệu của mình càng nhiều lần càng tốt. 

    – Tiết kiệm chi phí: Thuê mặt bằng nếu bạn chỉ muốn tập trung bán online và giao hàng. Hơn nữa, việc giao hàng cũng sẽ có đội ngũ shipper hùng hậu phụ giúp. 

    [/vc_column][/vc_row]
    Tự tạo app riêng cho doanh nghiệp FnB hay liên kết hợp tác với các ứng dụng giao hàng?

    Okay đó là những ưu điểm, còn nhược điểm thì sao nào? 

    Thực ra ai cũng biết rõ chi phí hoa hồng cho các bên ứng dụng thức 3 này khá cao, nhất là dịch vụ của Grab. Theo như anh Lu Phương Tuấn – Chủ quán bánh xèo miền Tây Cô Năm Vân có chia sẻ đôi điều về các ứng dụng bên thứ 3 như sau: 

    – Now: tool dễ sử dụng, có chiết khấu thấp (20%), tiền tươi, các discount không hiệu quả.

    – Grab: tool hay lỗi, chỉ chạy trên android, chiết khấu cao tận 25%, tiền về thẻ, hóa đơn điện tử mặc dù chi tiết nhưng khó thống kê, các chương trình khuyến mãi chạy hiệu quả, đơn có giá trị cao hơn now do kích cầu từ các mã áp dụng đơn giá trị cao (trên 200k/đơn).

    – Go-Việt: hiện chuyển qua Gojek nên rất lằng nhằng, khuyến mãi kích cầu mạnh nhưng không hiệu quả do đánh vào đơn có giá trị thấp, quán có thâm niên có thể deal chiết khấu được.

    Riêng food delivery chỉ sử dụng như 1 kênh phụ để hút khách chứ hợp tác lâu dài với các đơn vị này thì không ổn cho lắm. Ví như nếu bán những loại thực phẩm giá thấp hơn 25k khi lên app bạn nên kê giá lên 30k mới đủ cost. Mặc dù nó sẽ có sự khó khăn khi khách tới nơi thấy sự chênh lệch giá nhưng bạn có thể giải thích được. Riêng những quán trung bình nên giữ giá như menu, chạy khuyến mại trên tool như 1 cách PR quán chứ đừng trông chờ quá nhiều vào app.

    – Mô hình tiếp theo là shop online, đa phần giá luôn cao gấp đôi so với giá trị thật, tiền mặt bằng và nhân công cũng không cao nên việc chạy khuyến mãi liên tục để ra đơn là thiết yếu, lấy số lượng bù chất lượng!”.

    Anh Thái Bá Minh – Founder NiceMeal, cũng cùng ý kiến với mọi người, anh cũng chia sẻ thêm về nhược điểm khi kết hợp với bên thứ 3 như sau: 

    Chi phí hoa hồng sẽ trở thành gánh nặng trong tương lai nếu phát triển đến quy mô lớn mà không thể cắt giảm chi phí này, lệ thuộc hoàn toàn vào sự sống còn của đối tác (họ ngủm thì mình cũng ra đi), mất kiểm soát chất lượng ở những dịch vụ trung gian do đối tác cung cấp, nhận diện thương hiệu nhà hàng mất ưu thế so với thương hiệu app (user biết tên app chứ có thể ko nhớ tên nhà hàng)

    Theo như chia sẻ chị Thương – chủ quán Nhớ Gia Lai, Anh Vinh – The WorkStation Coffee và anh Long – founder Vua Bánh Mì:

    Cạnh tranh khốc liệt: Bạn nghĩ thị trường bán hàng trực tiếp đã khốc liệt lắm rồi thì khi kinh doanh trên ứng dụng, cuộc chiến còn nghiệt ngã hơn nhiều. Một số cứ nghĩ chiết khấu cao là được đưa lên top để user thấy, nhưng không hẳn vậy, khuyến mãi càng nhiều, giảm giá càng sâu thì thương hiệu của bạn mới lọt top nhiều hơn. 

    Không nắm được dữ liệu khách hàng: Đây là vấn đề lớn nhất khi hợp tác với các ứng dụng giao hàng. Dữ liệu khách hàng đóng vai trò to lớn trong việc nghiên cứu hành vi người dùng cũng như đưa ra chiến lược phát triển của mỗi doanh nghiệp. Nhưng khi liên kết với bên thứ 3, bạn sẽ hoàn toàn mất đi nguồn thông tin quý giá này. 

    Tuy ưu điểm và nhược điểm là vậy nhưng dù sao việc xuất hiện lên app vẫn giúp cho nhà hàng, quán ăn cầm cự hay duy trì hoạt động của mình trong thời điểm hiện tại. 

    Thú vị hơn, nếu để ý một chút sẽ thấy sự thay đổi tư duy rõ rệt của các ông bà chủ khi ứng dụng công nghệ vào kinh doanh. Cụ thể, đã có các anh/chị quyết định tạo app riêng cho thương hiệu của mình với các chức năng hữu dụng nhất phục vụ cho việc kinh doanh của mình. Chắc chắn, không phải tự nhiên họ làm điều này, mà phải có những lý do nhất định khi sở hữu app thương hiệu riêng, ví dụ như: 

    Nắm được dữ liệu khách hàng: Ông Trung Huỳnh (cựu Giám đốc Công nghệ The Coffee House) – chia sẻ tại một sự kiện F&B “Điều quan trọng nhất khi xuất hiện trên nền tảng thứ ba, The Coffee House phải là đơn vị được trực tiếp phục vụ khách hàng”. Bởi chỉ khi nắm được khách hàng là ai?, khách hàng muốn gì? và làm thế nào để phục vụ họ tốt nhất?, bạn mới có thể đi đúng hướng và phát triển doanh nghiệp một cách bền vững.

    Tạo tính cá nhân hóa: Nhân tố này hoàn toàn khắc phục điểm yếu của các cửa hàng khi phải cạnh tranh khốc liệt giữa hàng ngàn đối thủ trên app. Khi tự tạo app riêng, bạn hoàn toàn chủ động được các chính sách khuyến mãi, chiến lược marketing để không chỉ chiều lòng khách hàng mà còn không phụ thuộc vào bất cứ đối tác nào. Ví dụ để chạy theo khuyến mãi, các thương hiệu trà sữa như Toocha, TocoToco hầu như luôn giảm 40 – 50% lần lượt từ ứng dụng này qua ứng dụng khác.

    Nhưng để có thể sỡ hữu một app thực sự hiệu quả, không hề đơn giản:

    – Cần tự tạo app thật sự chất lượng: Để làm được điều này, bạn nên xác định app phải có đủ tiện ích để đáp ứng nhu cầu khách hàng, dễ sử dụng, chạy trơn tru trên cả 2 nền tảng IOS và Android,…Bởi vậy những chủ cửa hàng còn thiếu kiến thức về app sẽ cảm thấy bối rối, hoang mang khi mới bắt đầu tạo ứng dụng cho riêng mình. Trong trường hợp này, các nền tảng tạo app chính là giải pháp vì chi phí thấp và thời gian khởi tạo nhanh.

    – Cần chiến lược Marketing rõ ràng: Không có sẵn tệp người dùng như khi liên kết với các đối tác giao hàng, sở hữu app riêng đòi hỏi bạn phải chủ động, linh hoạt tận dụng nguồn khách hàng đang có và thu hút nguồn khách hàng mới tải app. Để làm được điều này, bạn cần một chiến lược Marketing rõ ràng để khách hàng hiểu được những quyền lợi họ nhận được khi sử dụng app.

    Như vậy, app riêng sở hữu hầu hết các ưu điểm mà mà các đối tác giao hàng có. Bạn chỉ cần tìm được ứng dụng phù hợp, xây dựng chiến lược phát triển app rõ ràng, đây sẽ là công cụ đắc lực hỗ trợ công việc kinh doanh của bạn.

    Quỳnh Anh.
    Admin CongDongFnB, chuyên gia chuyển đổi số ngành FnB.