Ứng dụng di động dưới góc nhìn của 1 doanh nghiệp

29/10/2020

Đối với các doanh nghiệp hiện nay, ứng dụng di động không phải là một khái niệm xa lạ. Đây là một platform đang phát triển rất nhanh trên thị trường và chắc chắn sẽ khiến doanh nghiệp đối mặt với không ít thách thức. Cùng tìm hiểu xem những thách thức đó là gì trong bài viết dưới đây nhé! 

ứng dụng di động DƯỚI GÓC NHÌN CỦA DOANH NGHIỆP
ứng dụng di động DƯỚI GÓC NHÌN CỦA DOANH NGHIỆP

Khởi tạo ứng dụng di động

 Thách thức đầu tiên mà hầu hết các doanh nghiệp đều gặp phải chính là việc khởi tạo ứng dụng di động. Nếu bạn không phải là một lập trình viên thì việc thuê đội ngũ để tạo ứng dụng di động cho riêng mình có thể sẽ tốn một mớ tiền. 

Tạo ứng dụng di động chỉ là bước làm đầu tiên. Sau khi tự tạo ứng dụng di động riêng cho mình thì các doanh nghiệp nên kiểm tra, cập nhật và cải thiện thêm các tính năng mới. Công việc này chắc chắn sẽ tiêu tốn thêm nhiều chi phí nếu như không tìm được một đơn vị cung cấp dịch vụ phù hợp. 

Nên để tiết kiệm chi phí và phát triển app sao cho hiệu quả, doanh nghiệp cần có một kế hoạch dài hạn, liệt kê ra danh mục công việc và các chi phí khởi tạo ứng dụng di động và vận hành sao cho phù hợp. 

Việc tạo ứng dụng di động tốt đã khó, làm cho nó phát triển chất lượng và cạnh tranh được với các đối thủ khác sẽ còn khó hơn. Đây chính là thách thức đầu tiên mà doanh nghiệp phải đối mặt. 

Làm sao để có 100k hay 1,000,000+ lượt tải ứng dụng di động? 

Đây thật sự là một câu hỏi khó trả lời, nó là một thách thức lớn không chỉ với doanh nghiệp, mà còn cả các nhà phát triển ứng dụng di động. Bởi giữa một “chợ” ứng dụng miễn phí, làm sao để ứng dụng di động của bạncó thể thu hút được khách hàng? Làm thế nào để khách hàng tải nó về máy và sử dụng? Nhưng đừng lo, khó khăn nào cũng sẽ có phương án giải quyết của nó, vì vậy, hãy theo dõi bài viết chi tiết trong kỳ sau để biết được câu trả lời này nha!

Chịu ảnh hưởng khi thay đổi sang nền tảng ứng dụng di động

Một thách thức khác là ứng dụng chạy trên nền tảng nào sẽ bị phụ thuộc vào nền tảng đó. 

Google CH play hay Apple App Store là 2 ông lớn mà ai cũng đều biết. Chỉ cần một chút thay đổi trong quy định hoặc thuật toán cũng sẽ thành trở ngại cho ứng dụng riêng của bạn. Vì đơn giản, bạn đang dựa vào những nền tảng mà Google và Apple đã cất công xây dựng trong nhiều năm liền, nên hiển nhiên là phải tuân thủ theo các quy định mà họ đã đề ra rồi.

Tuy nhiên, dù ứng dụng của bạn có gặp phải vấn đề gì thì các kiểm soát viên của chợ ứng dụng cũng sẽ thông báo và cùng bạn khắc phục những vấn đề đó.

Thương mại hóa

Thương mại hoá một ứng dụng là việc bạn sẽ bán ứng dụng đó của mình trên cửa hàng. Người dùng bắt buộc phải trả một khoản phí theo tuần/tháng/năm để được sử dụng đầy đủ tiện ích. 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, người dùng sẽ không hề vui vẻ với bất kỳ khoản phí nào khi họ tải một ứng dụng về máy. Khi đi siêu thị, đi chợ hay nhà sách,…họ không ngần ngại thanh toán hoá đơn, nhưng với một ứng dụng trên điện thoại thì việc lấy tiền từ người dùng có vẻ khó hơn rất nhiều. 

Vì vậy, phát triển ứng dụng di động nên chú trọng cả vào thách thức này để có những phương án triển khai sao cho phù hợp. 

Nói tóm lại, để phát triển và sử dụng hiệu quả các tính năng của một ứng dụng di động, mỗi doanh nghiệp cần phải có kế hoạch chuẩn bị kỹ lưỡng từng bước trước khi bắt tay vào làm và ra mắt. Những thách thức đã được liệt kê bên trên cũng có thể coi là những điểm mấu chốt không nên bỏ qua trong khâu chuẩn bị.